Lewis Hamilton kết thúc năm 2013 với đội đua đầu tiên không phải là McLaren nơi anh khởi nghiệp, trưởng thành – Mercedes – và đạt danh hiệu tay lái của năm 2013. Nhà vô địch năm 2008 đã có một mùa giải đáng khích lệ, đặc biệt là trong giai đoạn cuối mùa giải. Mặc dù kết quả đạt được không cao nhưng những màn trình diễn trong ngày đua phân hạng của Hamilton đã làm cho mùa giải bớt trở nên nhàm chán rất nhiều, đặc biệt là ở nửa cuối mùa giải chính anh chứ không phải ai khác làm cho mỗi cuộc đua phân hạng trở nên kịch tính đến phút giây cuối cùng. Chỉ có Hamilton cùng với Mercedes được coi là sự thách thức đáng kể với Red Bull trong nửa sau mùa giải. Lewis Hamilton xứng đáng là tay lái của năm 2013.

Suốt 4 năm qua đội đua Red Bull là một thế lực lớn và họ luôn khẳng định vị trí độc tôn của mình mỗi khi kết thúc mùa giải. Với Christian Horner ở vị trí lãnh đạo cùng vị kỹ sư tài ba Adrian Newey và hai tay đua xuất sắc Sebastian Vettel và Mark Webber cùng đội ngũ kỹ thuật và hãng Red Bull hùng mạnh đã xây dựng và thực hiện kế hoạch mỗi mùa giải một cách thành công nhất đem lại cho họ 4 chức vô địch kép liên tiếp và biến Red Bull Racing trở thành một đội đua huyền thoại. Họ chính là đội đua xuất sắc nhất năm 2013. Với việc đoạt được 13 chiến thắng trong một mùa giải, trong đó có 9 chiến thắng cuối liên tiếp của Vettel, Adrian Newey đã làm nên chiếc RB9 được coi là kiệt tác với sức mạnh tuyệt đối trên đường đua. RB9 là chiếc xe mà bất kỳ tay đua nào cũng muốn được sở hữu và nó xứng đáng là chiếc xe của năm 2013.

Valterri Bottas bắt đầu sự nghiệp F1 của mình vào năm 2013 và phải đến chặng đua thứ 18 anh mới ghi được điểm số đầu tiên trong sự nghiệp qua việc cán đích ở vị trí thứ 8 trong chặng đua United States GP. Anh được lựa chọn cho danh hiệu này bởi tất cả những gì anh đã thể hiện trong mùa giải. Với sức cạnh tranh kém của đội đua Williams F1 và kinh nghiệm gần như không có, Bottas khởi đầu sự nghiệp của mình qua sự phát triển rất nhanh trên đường đua và tính cách khiêm tốn, thân thiện, anh được đánh giá có nhiều triển vọng để trở thành một ngôi sao trên bầu trời F1. Qua những gì Valterri Bottas đã thể hiện ở năm đầu tiên trong sự nghiệp, anh xứng đáng là tay lái trẻ xuất sắc nhất mùa giải 2013.

Nếu có một đội đua nào sau khi mùa giải 2013 qua đi mà chính họ muốn quên đi nhất thì đó không ai khác ngoài đội đua McLaren. Kết quả khả quan ở hai chặng đua cuối cùng không thể khỏa lấp đi nỗi đau của một mùa giải thất bại toàn diện với McLaren. Khởi đầu mùa giải với chiếc xe được Jenson Button đánh giá là những gì tốt nhất đội đua có thể đem đến cho các tay đua, nhưng chỉ sau vài chặng đua đầu tiên họ đã nhận ra vị trí thực của mình ở đâu. Có lẽ thất bại này một phần bắt nguồn từ sự ra đi của Lewis Hamilton và Paddy Lowe đến Mercedes đã làm suy yếu đội đua. Những con người còn lại như Ron Dennis, Sam Michael hay Martin Whitmarsh không thể hoàn thành trách nhiệm đem lại thành công cho cao nhất cho McLaren. Không gì có thể bào chữa cho thất bại của một đội đua hùng mạnh, có truyền thống, lịch sử và là một biểu tượng như McLaren. Họ chính là đội đua gây thất vọng nhất năm 2013.

Sự kiện Kimi Raikkonen ký hợp đồng và trở thành người của Ferrari từ mùa giải 2014 được coi là tin HOT nhất của năm 2013. Sau sự kiện Raikkonen phải rời khỏi Ferrari để nhường chỗ cho Fernando Alonso từ năm 2009 ít người có thể mường tượng ra viễn cảnh Raikkonen trở lại khoác áo Ferrari bên cạnh đồng đội Alonso. Có thể nói chính những năm tháng thành công nhất trong sự nghiệp của Raikkonen gắn liền với đội đua nước Ý trong đó đỉnh cao là chức vô địch mùa giải 2007. Sự trở lại Ferrari của Raikkonen và kết hợp cùng với Alonso (Alonso và Raikkonen được coi là một trong những tay lái hàng đầu ở thời điểm hiện tại) được dự báo sẽ là quả bom hẹn giờ, nó có thể tạo ra một mùa giải bùng nổ hoặc sẽ trở thành một quyết định sai lầm nhất của Ferrari!!! Chính vì vậy nó được coi là tin HOT của năm.

Tay đua người Pháp – Romain Grosjean – trước đây được biết đến như một tay lái liều lĩnh, bạt mạng trên đường đua bởi những rắc rối anh đã gây ra. Ở Lotus anh cũng không được đánh giá cao bằng người đồng đội Kimi Raikkonen. Mọi việc chỉ thực sự thay đổi kể từ tháng 9/2013 – thời điểm Raikkonen chính thức đạt được thỏa thuận đến Ferrari từ năm 2014. Trong những chặng đua sau đó thành tích của Grosjean thực sự ấn tượng, anh liên tục kết thúc chặng đua bằng một vị trí trên podium với một phong độ ổn định đáng kinh ngạc và nhận được sự tôn trọng của các đối thủ trên đường đua. Qua sự thể hiện đó anh được lãnh đội tin tưởng và đặt lên vai anh trọng trách tay lái số 1 của Lotus mùa giải 2014 và Grosjean xứng đáng với danh hiệu bất ngờ lớn nhất của năm.

Ngoài ra còn có các danh hiệu phụ như “Pha vượt hay nhất năm” dành cho Fernando Alonso bằng cú vượt mặt Mark Webber ở chặng Monza. Hay sự kiện sốc của Sergio Perez bị McLaren chấm dứt hợp đồng chỉ sau 1 năm thi đấu và được thay thế bằng tay lái trẻ Kevin Magnussen mà nguyên nhân sâu xa được cho là từ cách quản lý yếu kém của lãnh đội McLaren. United States GP ở đường đua Austin với sự tổ chức hoàn hảo, cổ động viên cuồng nhiệt, cũng như đường đua với thiết kế hoàn hảo được coi là chặng đua của năm 2013.

Sự thất vọng nhất của các tay đua được trao cho Heikki Kovalainen - tay lái thay thế Kimi Raikkonen trong hai chặng cuối cùng tại đội đua Lotus. Đứng trước cơ hội khẳng định khả năng của mình cũng như tìm kiếm một vị trí chính thức mùa giải 2014. Được sở hữu chiếc E21 đầy cạnh tranh trong giai đoạn cuối mùa giải. Những gì mà Kovalainen thể hiện trong hai chặng đua đó khiến tất cả những kỳ vọng được đặt ra sụp đổ hoàn toàn, anh được lựa chọn đại diện cho hình ảnh sự thất vọng của năm.

Nhà cung cấp lốp xe – Pirelli – cũng được nhắc đến bằng 2 sự kiện: Thất bại của năm dành cho việc nửa đầu mùa giải chất lượng lốp của Pirelli là dấu hỏi với tất cả. Hàng loạt các vụ va chạm hay bỏ cuộc mà nguyên nhân chính xuất phát từ bộ lốp khiến cho chính hãng này phải đề xuất phương án thay đổi cấu tạo lốp 2013. Sau khi đặc tính cấu tạo lốp thay đổi là sự pha trộn giữa 2012 và 2013 thì lại là sự độc tôn của Red Bull. Sự kiện thứ 2 chính là vụ bí mật thử nghiệm lốp của Pirelli và Mercedes sau chặng đua Tây Ban Nha GP. Sự việc này sau đó bị phát hiện và may mắn là cả Pirelli và Mercedes thoát khỏi sự trừng phạt của FIA.

Nhân vật phản diện của năm được trao cho Pastor Maldonado sau khi anh đưa ra những phát ngôn thiếu căn cứ cáo buộc đội đua Williams có những ưu ái với Valterri Bottas và làm cho chiếc xe của anh thiếu tính cạnh tranh ở chặng đua nước Mỹ. Mặc dù sau đó anh rút lại lời phát biểu này nhưng rõ ràng với hành động như vậy thì tình cảm của người hâm mộ dành cho anh sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng.
Nguồn netmeadia.com.vn